image banner
ĐẢNG BỘ,CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NAM TRỰC QUYẾT TÂM XÂY DỰNG HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO


image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trường THPT Quang Trung với phong trào khuyến học
Lượt xem: 3304
Trường THPT Quang Trung với phong trào khuyến học

Nằm trên địa phận xã Nam Hồng huyện Nam Trực có một ngôi trường mang tên người anh hùng nông dân áo vải mới được thành lập vào năm 2007 nhưng đã có nhiều thành tích trong công tác khuyến học khuyến tài, được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen, đó là trường THPT Quang Trung.

Ra đời trong thời kỳ khoa học thông tin bùng nổ nhưng trường THPT Quang Trung gặp không ít khó khăn từ kinh phí đến con người. Nhưng xác định mục đích xây trường cho con em nông dân nên Chi bộ Đảng và Ban giám hiệu đã củng cố niềm tin cho viên giáo viên cán bộ công nhân viên và học sinh vượt qua  chặng đường đầy giân truân để từng bước tự khẳng định mình, hòa nhập vào hệ thống giáo dục phổ thông, đào tạo thế hệ công dân mới cho Tổ quốc. Đóng góp vào kết quả trên phải kể đến phong trào khuyến học khuyến tài.

Ngay từ ngày mới thành lập, phong trào khuyến học của trường được bắt đầu từ các giờ dạy môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử và Giáo dục Công dân. Giáo viên đã khơi dạy truyền thống hiếu học của những người con Nam Định qua những áng thiên cổ hùng văn đến những giá trị thi ca của tất cả các thời đại, ở đó mỗi ngôn từ đều lấp lánh trí tuệ và tư chất của những người con sống trên mảnh đất hiếu học này. Để hoạt động khuyến học đi vào nề nếp tháng 10/2009, Chi hội khuyến học trường THPT Quang Trung được thành lập. Lúc ấy có 20 hội viên do thầy Trần Văn Tiệp - Phó hiệu trưởng nhà trường làm chi hội trưởng. Thông qua “Quy chế hoạt động gồm 7 điểm” Chi hội đã xác định được mục tiêu xuyên suốt là: Bằng mọi cách huy động toàn trường tham gia khuyến học. Từ đây xây dựng các mô hình “Tổ nhóm khuyến học, lớp khuyến học”. Ngay trong buổi lễ ra mắt, chi hội đã phát động phong trào “Tháng vì học sinh thân yêu”. Nhiều học sinh từ mái trường này ra đi đã gửi thư, quà về chúc mừng. Giáo viên trong trường ủng hộ một ngày lương, Hiệu trưởng ủng hộ một tháng lương. Phấn khởi trước thành tích ban đầu, chi hội đi vào hoạt động nề nếp, cứ hai tháng sinh hoạt một lần. Nội dung sinh hoạt phù hợp với tình hình cụ thể nhưng tập trung vào sơ kết tình hình giảng dạy và học tập của học sinh, động viên khen thưởng kịp thời, xét và cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập tốt. Chi hội Khuyến học trường THPT Quang Trung thường phát phần thưởng cho giáo viên, học sinh, các lớp tiêu biểu 4 lần trong năm, với số tiền từ 12 đến 15 triệu đồng, trong đó đặc biệt quan tâm đến những học sinh nghèo vươn lên học khá, giỏi. Em Đỗ Thu Trang đoạt giải học sinh giỏi môn Văn thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm II được nhận giải thưởng Hoa Trạng Nguyên năm học 2010-2011 viết thư và gửi quà về cảm ơn trường có đoạn: “Chúng em vô cùng biết ơn sự dạy dỗ của nhà trường. Các thầy cô là những ngôi sao sáng để chúng em noi theo. Chúng em chúc nhà trường có nhiều thành tích cao hơn nữa trong những năm học tới”. Còn em Đặng Thị Thùy Trang đoạt giải Nhất tuyệt đối môn Lịch sử thì viết: “Các thầy cô giáo Trường THPT Quang Trung ngoài trình độ chuyên môn cao còn rất tận tụy với công việc giảng dạy. Các thầy cô như những ngôi sao Khuê soi đường cho chúng em đi”. Đây chính là những lời động viên giáo viên nhà trường, trong đó có chi hội Khuyến học. Nhờ vậy mà quỹ khuyến học của trường THPT Quang Trung lúc nào cũng có số dư từ 20 triệu đồng trở lên.

Để giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo cho học sinh nhà trường đã xây ngôi nhà cổ, ngoài cổng đề câu đối “Tôn sư trọng đạo, đạo lý hay, tô điểm nước non hay/Uống nước nhớ nguồn, nguồn gốc đẹp, xây nên miền quê đẹp”. Trong ngôi nhà cổ này lưu giữ nhiều đồ vật đơn sơ như chiếc đèn lồng ngày xưa các cụ thường đốt để đọc sách ngâm thơ. Những chiếc lơm, chiếc đó, chiếc giỏ cha ông mò cua bắt tép nuôi con ăn học. Nhiều dụng cụ lao động khác ghi dấu ấn truyền thống lao động cần cù của các thế hệ trước đây cũng như tinh thần anh dũng hi sinh trong công cuộc dựng nước và giữ nước của Tổ tiên. Ngôi nhà cổ đã để lại ấn tượng sâu sắc cho bất kỳ ai đến thăm trường.

Hoạt động của Chi hội khuyến học đã góp phần quan trọng để duy trì nề nếp học đường ở trường THPT Quang Trung, giúp Nhà trường 6 năm liền tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 chất lượng hơn một số trường công lập. Sáu năm liền được nhận cờ thưởng của Sở Giáo Dục - Đào Tạo tỉnh Nam Định về thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi. Chi bộ nhà trường 5 năm liền được Huyện ủy Nam Trực công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh. Năm nào trường cũng có 82% số học sinh tốt nghiệp thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng. Trường THPT Quang Trung còn được Sở GD-ĐT tỉnh tôn vinh là đơn vị điển hình tiên tiến của ngành GD-ĐT giai đoạn 2010-2015. Kết quả trên góp phần tô thắm thêm trang sử vàng Giáo Dục - Đào tạo huyện Nam Trực tỉnh Nam Định.

Tạm biệt mái trường THPT Quang Trung mà trong tâm trí chúng tôi vẫn vẳng bên tai lời dạy của Bác Hồ: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt được mục đích đó thì phải: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”.

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua những lá thư Bác gửi ngành Giáo dục là việc làm thường xuyên của Chi bộ nhà trường. Với những gì làm được trong những năm qua tin tưởng trường THPT Quang Trung và Chi hội khuyến học của trường sẽ còn tiến xa hơn nữa./.

Nguyễn Đức Hòe

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai



image advertisement
image advertisement


anh tin bai
anh tin bai







image advertisement
image advertisement

 anh tin bai

image advertisement



Video Sự Kiện
  • Tuần lễ Văn Hoá - Giáo Dục huyện Nam Trực - Nam Định lần thứ XII - Năm 2023
  • Các điển hình Dân vận khéo năm 2023 huyện Nam Trực
  • Hạ nhiệt mùa hè cùng ngành điện
  • Nam Trực - Điểm sáng trong phát triển sự nghiệp Thể dục - Thể thao
1 2 3