Khả năng phân loại nội dung: cho
phép tổ chức nội dụng và ứng dụng theo nhiều cách khác nhau để đáp ứng các yêu
cầu không giống nhau của các nhóm (phân loại theo người sử dụng, phòng ban, đơn
vị) bên trong một tổ chức.
Khả năng tìm kiếm và chỉ
mục: Portal cung cấp hoặc tích hợp được các hệ thống tìm kiếm và đánh
chỉ mục các văn bản, tài liệu để giúp người sử dụng có thể nhanh chóng truy
xuất đến những thông tin họ cần.
Khả năng quản lý nội dung:
là một tính năng hữu hiệu cho phép người sử dụng không cần hiểu biết về kỹ
thuật có thể tạo lập được nội dung. Portal cũng phải kiểm soát được các truy
xuất đến từng nội dung để đảm bảo chỉ những người có quyền mới có thể truy nhập
được các văn bản mà họ được cấp phép.
Khả năng cá nhân hoá:
Portal hiển thị hay thể hiện theo nhiều cách khác nhau tuỳ thuộc vào nhóm người
sử dụng. Mỗi các nhân có thể tự chỉnh sửa, tái lập lại các hiển thị thông tin,
ứng dụng, nội dung theo sở thích hoặc để phù hợp với công việc của mình.
Khả năng tích hợp các ứng
dụng: Portal cung cấp một môi trường tích hợp toàn bộ các ứng dụng
Website đang có. Khía cạnh tích hợp này bao gồm hỗ trợ truy cập một lần (một
cổng), kể cả các tài nguyên, trang Web bên ngoài, hỗ trợ các dịch vụ Website và
có thể hiểu Portal mạng lại một ứng dụng được tích hợp.
Các công cụ phát triển:
Sản phẩm Portal cung cấp các công cụ phát triển mạnh mẽ và dựa trên các tiêu
chuẩn, cho phép kỹ thuật viên tích hợp các ứng dụng và các chức năng Portal mở
rộng khác.
Các tính năng của một ứng dụng lớn:
Portal đáp ứng được các tính năng chuẩn của một phần mềm ứng dụng lớn như: Khả
năng đáp ứng được dư thừa dữ liệu, khả năng chịu lỗi, khả năng cân bằng tải
(chia luồng xử lý), khả năng sao lưu.
Khả năng hỗ trợ Mobile và
công nghệ không dây: Portal phải có khả năng vận hành đa nền, đa phương
tiện. Cho phép người sử dụng có thể sử dụng nhiều hệ điều hành khác nhau, thông
qua các trình duyệt web khác nhau để truy xuất vào Portal. Bao gồm cả các
phương tiện như điện thoại di động, các loại máy tính cầm tay, PDA (Personal
Digital Assitant) không dây.
Khả năng truy cập một lần
(single sign-on): Portal tích hợp hoặc cung cấp hệ thống đăng nhập một
lần (một cửa). Nói cách khác, Portal sẽ lấy thông tin về người sử dụng từ các
dịch vụ thư mục như LDAP (lightweight Directory Access Protocol), DNS (Domain
Name System) hoặc AD (Active Directory).
Khả năng bảo mật: Portal cung cấp
được các hệ thống xác thực và cấp phép mạnh. Bất kỳ sự tích hợp các hệ thống
nào, với cơ đăng nhập một lần, đều phải được bảo mật và ngăn chặn các giao dịch
không hợp lệ của người sử dụng trên các ứng dụng khác nhau.
*
*
Giải thích mô hình:
a) Lớp cơ sở hạ tầng:
-
Hệ điều
hành.
-
Cơ sở dữ
liệu.
-
Hệ thống
tệp tin.
-
Mạng.
-
Đăng nhập
một lần.
-
Ldap.
Lớp này cung cấp môi trường vận hành cho các
lớp khác.
b) Lớp
môi trường portal
Lớp này bao gồm các ứng dụng có sẵn của môi
trường portal như:
-
Đăng nhập
một lần.
-
Quản lý
người dùng.
-
Quản lý
tổ chức.
-
Cá nhân
hoá.
-
Bảo mật
Lớp này sử dụng các dịch vụ do lớp cơ sở hạ tầng,
cung cấp môi trường chạy và các dịch vụ cần thiết để các lớp cao hơn sử dụng
c) Lớp
phần mềm lõi
Lớp này được phân thành hai nhóm:
-
Nhóm 1
(tầng dưới): cung cấp các dịch vụ cơ bản cho hệ thống chính phủ điện tử. Nhóm
này có nhiều dịch vụ liên kết với hệ thống xử lý trung tâm của tỉnh/thành phố để
phục vụ các ứng dụng nghiệp vụ và là thành phần cốt lõi để liên thông ứng dụng
toàn tỉnh/thành phố.
-
Nhóm 2
(tầng trên): cung cấp các dịch vụ cơ bản cho các ứng dụng nghiệp vụ.
Một số ứng dụng cơ bản của nhóm 1:
-
SMS.
-
Lưu trữ
tệp tin tại trung tâm tích hợp dữ liệu.
-
Chữ ký số.
-
Mẫu số
ký hiệu (số ký hiệu văn bản, số biên nhận hồ sơ, số giấy phép…).
-
Hệ thống
các danh mục dùng chung (lĩnh vực, thủ tục, ngành nghề, …).
-
Giao tiếp
liên thông giữa các hệ thống trong đơn vị, các hệ thống khác trong tỉnh/thành
phố.
Một số ứng dụng cơ bản nhóm 2:
-
Lớp
này bao Quản lý quy trình động.
-
Ứng dụng
lõi hồ sơ hành chính.
-
Ứng dụng
lõi văn bản và chỉ đạo điều hành.
-
Ứng dụng
lõi lịch công tác.
-
Quản lý
lữu trữ tệp tin.
-
Báo cáo
động.
d)
Lớp ứng dụng nghiệp vụ
Lớp này cung cấp các ứng dụng nghiệp vụ phục
đơn vị quản lý công việc.
Lớp này gồm một số ứng dụng sau:
-
Quản lý
lịch công tác.
-
Quản lý
hồ sơ hành chính.
-
Quản lý
văn bản và chỉ đạo điều hành
-
Quản lý
hộ tịch.
-
Quản lý
cấp phép kinh doanh.
-
Quản lý
cấp phép xây dựng.
-
Đào tạo
trực tuyến.
-
Quản lý
tri thức.
-
Quản lý
nhân sự.
Số lượng ứng dụng tại lớp này tuỳ vào nhu cầu của từng đơn vị để triển
khai ứng dụng.
e) Lớp
cán bộ, công chức
Lớp này cung cấp các ứng dụng phục vụ một số công việc liên quan đến
nhu cầu của các cán bộ công chức.
Một số ứng dụng trong lớp này:
-
Báo cáo
thống kê.
-
Quản lý
tài liệu, hồ sơ cá nhân.
f) Lớp
người dân, doanh nghiệp
Lớp này cung cấp các dịnh vụ cho người dân và doanh nghiệp.Hỗ trợ giao
tiếp giữa chính phủ và người dân.
Một số ứng dụng trong lớp này:
- Dịch vụ công cấp 3, 4.
- Hướng dẫn quy trình thủ tục.
- Thông báo thông tin của chính phủ cho người
dân.
gồm các ứng dụng cơ bản của hệ thống như:
PHỤ LỤC
Hướng dẫn
cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2
(Đính kèm Công văn số 210 /STTTT ngày 04/4/2014)
I. Giải thích từ ngữ: (trích nguồn từ Nghị định số
43/2011/NĐ-CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch
vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử).
1. Trang
thông tin điện tử: Là trang
thông tin hoặc một tập hợp trang thông tin trên môi trường mạng phục vụ cho việc
cung cấp, trao đổi thông tin.
2. Cổng
thông tin điện tử: Là điểm truy cập duy nhất của cơ quan trên môi trường mạng,
liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó
người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.
3. Dịch vụ
hành chính công: Là những dịch
vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận,
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các
loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản
lý.
Ghi chú: Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với
một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan
đến tổ chức, cá nhân.
4. Dịch vụ
công trực tuyến: Là dịch vụ
hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các
tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
a. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về
thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính
đó.
Tiêu chí xác định cụ thể: Là dịch vụ hành chính công cung cấp đầy đủ hoặc phần lớn
các thông tin về:
+ Quy trình thực hiện dịch vụ hành chính công đó
(ví dụ như sở cứ, cơ quan thực hiện, địa chỉ,...)
+ Thủ tục thực hiện dịch vụ
+ Các giấy tờ cần thiết
+ Các bước tiến hành
+ Thời gian thực hiện
+ Chi phí thực hiện dịch vụ
b. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người
sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ
sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ.
Tiêu chí xác định cụ thể: Là dịch vụ
hành chính công cung cấp đáp ứng được tất cả các tiêu chí sau:
+ Đạt được các tiêu chí mức độ 01;
+ Cho phép người sử dụng tải về các mẫu đơn, hồ sơ để
người sử dụng có thể in ra giấy, hoặc điền vào các mẫu đơn. Việc nộp lại hồ sơ
sau khi hoàn thành được thực hiện qua đường bưu điện hoặc người sử dụng trực tiếp
mang đến cơ quan thụ lý hồ sơ.
c. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người
sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện
trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực
hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Tiêu chí xác định cụ thể: Là dịch vụ hành chính công cung cấp đáp ứng được tất cả
các tiêu chí sau:
+ Đã đạt được các tiêu chí mức độ 2;
+ Cho phép người sử dụng điền trực tuyến vào các mẫu
đơn, hồ sơ và gửi lại trực tuyến các mẫu đơn, hồ sơ sau khi điền xong tới cơ
quan và người thụ lý hồ sơ. Các giao dịch trong quá trình thụ lý hồ sơ và cung
cấp dịch vụ được thực hiện qua mạng. Tuy nhiên, việc thanh toán chi phí và trả
kết quả sẽ được thực hiện khi người sử dụng dịch vụ đến trực tiếp cơ quan cung
cấp dịch vụ.
d. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người
sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả
có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người
sử dụng.
Tiêu chí xác định cụ thể: Là dịch vụ hành chính công cung cấp đáp ứng được tất cả
các tiêu chí sau:
+ Đã đạt được các tiêu chí mức độ 3;
+ Việc thanh toán chi phí sẽ được thực hiện trực tuyến,
việc trả kết quả có thể thực hiện trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện.
II. Khung hướng dẫn xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức
độ 2:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 cần đáp ứng đầy
đủ các thông tin có liên quan theo 12 tiêu chí cụ thể như sau:
1. Địa điểm, thời gian tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ
sơ:
Cung
cấp đầy đủ các thông tin sau:
- Tên, địa chỉ, điện thoại Phòng ban, đơn vị tiếp nhận và
hoàn trả kết quả hồ sơ.
- Ghi
rõ thời gian tiếp nhận và hoàn trả kết quả hồ sơ.
2. Trình tự thực hiện:
Cung
cấp đầy đủ trình tự thực hiện, các bước tiến hành từ lúc nộp hồ sơ đến lúc hoàn
thành và tiến hành trả kết quả hồ sơ cho đối tượng thực hiện.
Khuyến
nghị đối với mỗi bước thực hiện nếu được cần cung cấp rõ thời gian giải quyết của
các bộ phận có liên quan.
3. Cách thức thực hiện:
Khi
rõ cách thức trực tiếp, gián tiếp (thông qua các hình thức khác như thư điện tử,
chuyển phát,...) đối với bộ phận, cơ quan có thẩm quyền trực tiếp giải quyết thủ
tục hành chính.
4. Thành phần, số lượng hồ sơ:
-
Thông tin rõ ràng các giấy tờ, biểu mẫu cần thiết trong thành phần 01 bộ hồ sơ
của thủ tục hành chính; cần nêu rõ các yêu cầu về bản gốc, bản photo, công chứng,
xác nhận của cơ quan có liên quan hay không?,... Đồng thời đặt liên kết (link)
tại đây để người dùng có thể tải về các biểu mẫu (file văn bản) tương ứng có
liên quan (nếu có thể kèm theo các file mẫu viết tương tự để dễ hình dung).
- Ghi
rõ số lượng bộ hồ sơ cần nộp để thực hiện thủ tục hành chính.
5. Thời hạn giải quyết:
Quy định
rõ thời gian thực hiện hoàn thành thủ tục hành chính của cơ quan có thẩm quyền
trong giải quyết thủ tục hồ sơ.
Ghi
chú: Nếu một thủ tục hành chính có nhiều
trường hợp khác nhau với thời gian giải quyết khác nhau thì cần phải nêu rõ cụ
thể các trường hợp này và thời hạn giải quyết ứng với các trường hợp đó.
6. Đối tượng thực hiện:
Nêu
rõ các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là Cá nhân hay Tổ chức hay cho cả
2 đối tượng này.
7. Cơ quan thực hiện:
Cung
cấp thông tin đầy đủ các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền quyết định, được ủy quyền
hay phân cấp quyết định, trực tiếp và phối hợp thực hiện thủ tục hành chính.
8. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Ghi
rõ kết quả cuối cùng của việc thực hiện thủ tục hành chính này. Ví dụ: Chứng
minh nhân dân, giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điện kiện kinh
doanh thuốc,...
9. Phí và Lệ phí:
Thông
tin đầy đủ các khoản phí, lệ phí (ghi rõ mức thu) có liên quan khi thực hiện thủ
tục hành chính.
Ghi
chú: Trường hợp một thủ tục hành chính có
nhiều mức thu khác nhau thì cần phải nêu rõ cụ thể các trường hợp này và mức
thu ứng với các trường hợp đó.
10. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Cung
cấp đầy đủ thông tin về các mẫu đơn, mẫu tờ khai có liên quan đến việc thực hiện
thủ tục hành chính theo quy định. Đồng thời đặt liên kết (link) tại đây để người
dùng có thể tải về các mẫu đơn, mẫu tờ khai (file văn bản) tương ứng có liên
quan (nếu có thể kèm theo các file mẫu viết tương tự để dễ hình dung).
11. Các yêu cầu, điều kiện:
Là những
đòi hỏi do cơ quan có thẩm quyền quy định đối với đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính cần phải đáp ứng, đạt được trước khi chấp thuận thực hiện thủ tục
hành chính đó.
Ví dụ:
Các yêu cầu/điều kiện về đảm bảo kinh doanh sản xuất, cơ sở vật chất, thiết bị,
điều kiện để được cấp chứng minh nhân dân, ....
12. Các căn cứ pháp lý có liên quan:
Liệt kê toàn bộ và trích yếu đầy đủ
thông tin về các văn bản quy định, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến
quy định, hướng dẫn thủ tục thủ tục hành chính. Đồng thời đặt liên kết (link) tại
mỗi văn bản tương ứng để người dùng có thể tải về các văn bản cần thiết.
III.
Cách thức thực hiện.
1. Sử dụng nguồn là Dịch vụ hành chính
công (thủ tục hành chính) và các dịch vụ khác của cơ quan, đơn vị mình được
phép cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng tiến hành tổ chức
biên tập, bổ sung thông tin cho đầy đủ theo 12 Tiêu chí cụ thể xác định bên
trên về Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2.
2. Tổ chức đăng tải nội dung các Dịch vụ
này lên trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử và công nhận thực hiện
theo đúng nội dung thông tin đưa ra.
3. Tổ
chức cập nhật, thay đổi nội dung thông tin (nếu
có sự thay đổi).
-------------------------------------------------