image banner
ĐẢNG BỘ,CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NAM TRỰC QUYẾT TÂM XÂY DỰNG HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO


image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ hội Đền An Lá xã Nghĩa An huyện Nam Trực
Lượt xem: 3994

Đền An Lá còn gọi là Đình Cả, thuộc thôn An Lá, xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, cách thành phố Nam Định gần 5km theo quốc lộ 55. Đền thờ tướng quân Nguyễn Tấn- một danh tướng thời Đinh, thế kỷ thứ X. Cùng với giá trị lịch sử, nhiều giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật tại Đền di tích cấp quốc gia này còn được giữ gìn khá nguyên vẹn.

An Lá xưa vốn là vùng đất hoang hóa thuộc huyện Thuận Vi, người dân ở trại Âu Hóa, nay là cùng Xích Thổ huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình về đây lập ấp nên cũng đặt tên là trại Âu Hóa. Nguyễn Tấn sinh ngày 10-3 năm Nhâm Dần 942. Thưở nhỏ ông đã có tư chất thông minh, lại chăm chỉ luyện tập võ nghệ. Năm 966, đất nước xảy ra loạn 12 sứ quân, Nguyễn Tấn đứng ra chiêu mộ được vài trăm trai tráng, thường xuyên luyện tập võ nghệ, đóng quân ngay tại quê hương. Nhờ có đội quân  mà cả một vùng dân cư được yên ổn làm ăn. Năm 967, ông hội quân cùng với Nguyễn Bặc- một danh tướng của Đinh Bộ Lĩnh, hết lòng giúp sức Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. Tương truyền, khi tướng Nguyễn Tấn và Nguyễn Bặc họp quân ăn mừng, quân lính đông, phải ăn bằng lá thây bát nên nhân dân gọi là “trại Ăn Lá”, sau đọc chệch thành “trại An Lá”.

Đền An Lá - còn gọi là đền thờ Đức Thánh Cả được nhân dân địa phương xây dựng ngay sau khi ông mất, ở phía bắc của trại quân, cách mộ ông khoảng 100m. Và cứ đến tháng 3 âm lịch hàng năm, chính quyền và nhân dân Nghĩa An lại tưng bừng mở hội để tưởng nhớ và tri ân công đức đối với tướng quân Nguyễn Tấn. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, với nhiều nghi lễ truyền thống như tế thần, rước kiệu. Ngoài ra còn có các trò chơi dân gian phong phú như múa rồng, múa sư tử, cờ tướng…. Giải cờ tướng hội Đền An Lá đã trở thành truyền thống, thu hút nhiều kỳ thủ từ các vùng lân cận về tham dự. Nhân dân trong xã cùng du khách thập phương quây quần tụ họp dưới mái đình cổ kính cùng hưởng thụ những sinh hoạt văn hóa dân gian đặc sắc.

Cùng với giá trị lịch sử, đến với lễ hội Đền An Lá, du khách còn được thu hút bởi những nét đẹp kiến trúc rất duyên dáng, hài hòa từ bố cục tổng thể đến nghệ thuật chạm khắc gỗ đặc sắc, sinh động mang đậm phong cách thời Hậu Lê thế kỷ XVII- XVIII./.

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai



image advertisement
image advertisement


anh tin bai
anh tin bai







image advertisement
image advertisement

 anh tin bai

image advertisement



Video Sự Kiện
  • Tuần lễ Văn Hoá - Giáo Dục huyện Nam Trực - Nam Định lần thứ XII - Năm 2023
  • Các điển hình Dân vận khéo năm 2023 huyện Nam Trực
  • Hạ nhiệt mùa hè cùng ngành điện
  • Nam Trực - Điểm sáng trong phát triển sự nghiệp Thể dục - Thể thao
1 2 3