image banner
ĐẢNG BỘ,CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN HUYỆN NAM TRỰC QUYẾT TÂM XÂY DỰNG HUYỆN NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO


image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBND huyện Nam Trực tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng Dân quân Tự vệ (28/3/1935-28/3/2015)
Lượt xem: 1145

 Ngày 19/3/2015, Ủy ban Nhân dân huyện Nam Trực long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng Dân quân Tự vệ Việt Nam (28/3/1930-28/3/2015).

Dự buổi lễ kỷ niệm có đ/c Vũ Đức Hạnh - Tỉnh uỷ viên - Bí thư Huyện uỷ, đ/c Triệu Đức Hạnh - Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện, đ/c Tạ Văn Nhân - Chủ nhiệm Chính trị - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định, đ/c Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, đồng chí thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, các đ/c bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự các xã thị trấn đã về dự đông đủ.


Quang cảnh Lễ kỷ niệm

Diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ do đ/c Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện trình bày nêu rõ: 80 năm qua, cùng với các lực lượng vũ trang nhân dân, lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã cùng nhân dân cả nước vùng lên đập tan xiềng xích nô lệ, tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến vĩ đại chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thống nhất Tổ quốc, vững bước đi lên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


Đ/c Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện  đọc diễn văn kỷ niệm

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ và gian khổ của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lực lượng dân quân tự vệ phát triển lớn mạnh về mọi mặt, là một trong ba thứ quân làm nòng cốt cho chiến tranh nhân dân. Là lực lượng vũ trang cơ sở luôn bám đất, bám dân, kết hợp giữa vũ khí thô sơ và hiện đại, lực lượng dân quân tự vệ đã sáng tạo ra nhiều cách đánh giặc tài tình, độc đáo, gây cho địch những tổn thất nặng nề. Hoạt động của dân quân tự vệ đã tạo điều kiện thuận lợi và tạo ra nhiều cơ hội để Bộ đội chủ lực tập trung mở những chiến dịch lớn, những trận đánh quyết định vào những hướng, những mục tiêu quan trọng trên các chiến trường. Đồng thời lực lượng dân quân tự vệ là nguồn dự trữ nhân lực vô tận và quý giá bổ sung cho bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương.

Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng dân quân tự vệ đã lập nhiều thành tích, đóng góp công lao to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc”.

Cùng với sự hình thành và phát triển của lực lượng dân quân tự vệ trong cả nước, lực lượng dân quân tự vệ huyện Nam Trực đã không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang huyện nhà. Ngày 10/5/1947, Huyện đội Nam Trực được thành lập, từ đây lực lượng dân quân tự vệ của huyện dưới sự chỉ huy của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, gian khổ hy sinh đã lập lên nhiều thành tích, chiến công góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, lực lượng dân quân tự vệ huyện nhà cùng với quân và dân trong huyện đã anh hùng bất khuất chiến đấu 3.820 trận, tiêu diệt 13 đồn, bức rút 9 đồn bốt. Diệt và làm bị thương 5.222 tên, gọi hàng và bắt sống 750 tên, bắn rơi 2 máy bay, phá hủy 56 xe quân sự, thu 1.800 súng các loại; huy động được trên 285 tấn lương thực, vượt mức 50%. Quyên góp ủng hộ kháng chiến 45.024 đồng (tiền Đông Dương). Với những thành tích đó, toàn huyện có 66 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”; nhân dân, lực lượng vũ trang huyện và 13 xã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Trong kháng chiến chống Mỹ với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, dân quân tự vệ huyện Nam Trực vừa sản xuất, vừa chiến đấu và chi viện đắc lực cho tiền tuyến; cùng quân và dân cả nước đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của giặc Mỹ. Lực lượng du kích, dân quân tự vệ đã cùng lực lượng vũ trang của huyện bắn rơi 8 máy bay, bắt sống 1 giặc lái, vận chuyển gần một triệu tấn vũ khí, hàng hoá chi viện cho chiến trường. Tiêu biểu là đơn vị dân quân các xã Đồng Sơn, Nam Toàn, Nam Lợi, Hồng Quang. Năm 1966, toàn huyện có một xã và 25 trung đội dân quân đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng và chiến sỹ thi đua.

Tổng kết hai cuộc kháng chiến, huyện Nam Trực có 157 mẹ được phong tặng  danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”, 6 đồng chí được tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 14 tập thể đơn vị và lực lượng vũ trang nhân dân huyện được tặng Huân chương cao quý của Nhà nước. Gần 20 ngàn lượt người được khen thưởng Huân, Huy chương các loại. Đảng bộ, quân và dân huyện nhà đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm về xây dựng lực lượng, tổ chức huấn luyện, bảo đảm hậu cần, sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay lực lượng dân quân tự vệ của huyện được xây dựng theo phương châm "Vững mạnh, rộng khắp" theo đúng quy định của Luật Dân quân tự vệ, thời bình toàn huyện xây dựng lực lượng dân quân tự vệ nòng cốt, bằng 1,35% dân số, trong đó: Các xã, thị trấn xây dựng trung đội cơ động và các tổ dân quân binh chủng; cấp thôn, xóm xây dựng các tổ dân quân tại chỗ; ở các cơ quan, công ty, doanh nghiệp xây dựng các tổ, tiểu đội, trung đội tự vệ và được huấn luyện, hoạt động có hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và luôn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở cơ sở. Trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, lực lượng dân quân tự vệ đều thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội củng cố quốc phòng và an ninh; những thành tích, chiến công của lực lượng dân quân tự vệ đã góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất của lực lượng vũ trang huyện.


Đồng chí Tạ Văn Nhân - Chủ nhiệm Chính trị - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định tặng hoa chúc mừng

Đảng bộ và nhân dân huyện nhà luôn đặt niềm tin vững chắc vào lực lượng dân quân tự vệ cũng như lực lượng thường trực và lực lượng dự bị động viên. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Huyện ủy - UBND huyện luôn kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh, đủ sức ngăn chặn và kịp thời đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn gây mất ổn định chính trị - xã hội của các thế lực thù địch.

Tại lễ kỷ niệm, đ/c Trần Bá Long -  Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã Nam Hồng, đại diện  cho lực lượng dân quân tự vệ huyện Nam Trực qua các thời kỳ, đã phát biểu hứa tiếp tục đoàn kết thống nhất, phấn đấu rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên từng cương vị công tác được giao, góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện xây dựng huyện Nam Trực vững về chính trị, giầu về kinh tế, mạnh về quốc phòng- an ninh. Thiết thực lập thành tích chào mừng Đaị hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

Đồng chí Triệu Đức Hạnh - Chủ tịch UBND huyện trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân

Tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1930-28/3/2015) có 5 tập thể được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong 80 năm xây dựng hoạt động lực lượng dân quân tự vệ, 8 cá nhân đã có thành tích trong xây dựng và hoạt động đối với dân quân tự vệ.

Đồng chí Ngô Quốc Hưng - Chỉ huy trưởng BCH Quân sự huyện trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân

Cũng tại Lễ kỷ niệm có 2 tập thể, 3 cá nhân được Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện tặng Giấy khen đã có thành tích Xuất sắc trong xây dựng, hoạt động lực lượng dân quân tự vệ.

Đồng chí Vũ Đức Hạnh - Tỉnh uỷ viên - Bí thư Huyện ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, đồng chí Vũ Đức Hạnh - Tỉnh uỷ viên - Bí thư Huyện ủy đã nêu bật truyền thống vể vang của lực lượng dân quân tự vệ cả nước và của huyện Nam Trực; đồng thời đ/c cũng nêu rõ vấn đề cần phải quan tâm trong công tác xây dựng lưc lượng dân quân tự vệ trong thời gian tớí là: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về công tác quân sự, quốc phòng; đặc biệt là tuyên truyền Luật Dân quân tự vệ; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về dân quân tự vệ, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương; phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên, cơ quan quân sự địa phương trong xây dựng lực lượng dân quân tự vệ. Hằng năm, lấy kết quả tổ chức, xây dựng và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ làm một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan và của cán bộ, đảng viên, tiếp tục xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo phương châm "Vững mạnh, rộng khắp". Tổ chức biên chế lực lượng dân quân tự vệ có số lượng, trang bị phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị. Coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng huấn luyện, đảm bảo cho lực lượng dân quân tự vệ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn, đơn vị tự vệ. Tiếp tục lựa chọn, đề nghị đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, thị trấn, bảo đảm học viên tốt nghiệp ra trường có khả năng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giaohằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng và tổ chức hoạt động đối với dân quân tự vệ.

Qua một buổi sáng diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam (28/3/1930-28/3/2015) đã thành công tốt đẹp./.

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai



image advertisement
image advertisement


anh tin bai
anh tin bai







image advertisement
image advertisement

 anh tin bai

image advertisement



Video Sự Kiện
  • Tuần lễ Văn Hoá - Giáo Dục huyện Nam Trực - Nam Định lần thứ XII - Năm 2023
  • Các điển hình Dân vận khéo năm 2023 huyện Nam Trực
  • Hạ nhiệt mùa hè cùng ngành điện
  • Nam Trực - Điểm sáng trong phát triển sự nghiệp Thể dục - Thể thao
1 2 3