Chùa Cổ Ra (Già Độ
Tự) tọa lạc tại xóm Nam, thôn Cổ Ra, xã Nam Hùng. Chùa Cổ Ra ngoài thờ Phật, còn thờ Đức Thánh tổ, thiền sư Bùi
Huệ Tộ (1566-1641) một vị chân tu đã suốt đời vì đạo pháp dân tộc, vì cuộc sống
bình yên, no ấm của nhân dân.
Căn cứ vào cuốn Kệ hiện lưu giữ tại
chùa Cổ Ra, xã Nam Hùng, sách Từ điển Phật học và đặc
biệt là tác phẩm Thánh tổ thực lục do Đốc học trấn Sơn
Nam Đoàn Khiết Phủ soạn vào niên hiệu Minh mệnh thứ nhất (1820) lưu giữ tại Đền
Am thì Thiền sư Bùi Huệ Tộ sinh ngày 10 tháng Giêng năm 1566, đời vua Lê Anh
Tông, tại thôn Tô, xã Chân Đàm, nay là thôn Nhất, thị trấn Nam Giang, huyện Nam
Trực, tỉnh Nam Định.

Ngai và bài vị thờ Thiền
sư Bùi Huệ Tộ
Ông sinh ra trong một gia đình nền nếp, giàu truyền thống
hiếu học. Thân phụ ông là Bùi Nhất Lang, hiệu là Phúc An và thân mẫu là Nguyễn
Nhất Nương, hiệu là Thục Tiết. Được cha mẹ nuôi dạy và cho ăn học tới tuổi
trưởng thành, Bùi Huệ Tộ đã hai lần lập gia đình nhưng cả hai bà vợ đều qua đời
sớm do lâm bệnh hiểm nghèo. Trước xã hội rối ren bởi sự tranh giành quyền lực
của các tập đoàn phong kiến, thấy cuộc đời nhiều nỗi éo le, trắc trở, năm 32
tuổi, Bùi Huệ Tộ đã chọn con đường xuất gia tu hành. Qua nhiều năm tu hành, ông
đã giác ngộ và tìm thấy chân lý của đạo Phật là cứu nhân độ thế.
Nguồn tư liệu lịch sử cùng truyền thuyết lưu truyền trong dân
gian còn cho biết, trong quá trình tu hành, tìm hiểu và giác ngộ đạo Phật,
Thiền sư Bùi Huệ Tộ kế thừa và phát triển tác phẩm Khóa hư lục của
Vua Trần Thái Tông (1218 - 1276) thành Kế hư lục.
Đây là bộ sách khá đồ sộ, gồm 40 chương, nội dung sách nhằm tuyên truyền những
tư tưởng tích cực của đạo phật về độc lập, thống nhất, sắc thái riêng của Phật
giáo Thiền Tông Việt Nam. Tiếp thu những tư tưởng tiến bộ đó, Thiền sư Bùi Huệ
Tộ đã hướng con người tu hành và truyền đạo của mình theo con đường dân tộc gắn
với đạo pháp.

Chuông Già Độ, đúc năm Gia
Long 14 (1812)
Năm Kỷ Tỵ (1629), Thiền sư Bùi Huệ Tộ xây dựng chùa và trụ trì
chùa Già Độ. Trong quá trình tu hành người đã bỏ tiền ra mua 9 mẫu tám sào
ruộng, cùng với nhân dân địa phương tiếp tục xây dựng mở mang cảnh chùa. Chỉ
sau 5 năm trụ trì cảnh chùa được khanh trang, đời sống nhân dân trong vùng phồn
thịnh.
Cùng với việc truyền đạo, Thiền sư Bùi Huệ Tộ còn có công xây
dựng và trụ trì 17 ngôi chùa thuộc khu vực huyện Nam Trực như chùa Tiên Độ
(Đồng Côi, Nam Giang), chùa Sùng Đức (Bái Trạch, Nghĩa An), chùa Hinh Lan
(Thanh Khê, Nam Cường), chùa Già Độ (Cổ Ra, Nam Hùng), chùa Thiên Bảo (Thọ
Tung, Nam Hùng), chùa Thùy Hồng (thôn Đầm, Nam Dương)… và xa hơn nữa là chùa
Đông Hồ, Non Nước (thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình). Ở những nơi này, Thiền
sư đã giành nhiều tâm huyết để vận động nhân dân địa phương và thập phương tín
đạo sửa sang cảnh chùa; bỏ tiền để mua ruộng, chuộc nhà và đồ đạc cho dân nghèo
đã bán trước đó, giúp họ làm ăn, sinh sống. Tại Đền Am còn nhiều câu đối khẳng
định công lao của ông, lòng biết ơn của nhân dân trong vùng đối với một nhà sư
suốt đời vì đạo, vì dân.
"Thần thông quýnh xuất tam thiên giới
Linh sảng nhưng truyền thập bát am"
Nghĩa là:
"Thần thánh hơn cả các vị trong ba ngàn thế giới, sự linh thiêng của ngài
còn truyền lại ở mười tám am".
"Lê triều tam bách tài chí kim đán Việt Phương lưu Tô
trừ Bắc,
Cổ Xát thập bát hương phụng sự từ vân phổ biếu cõi giang
Nam"
Nghĩa
là:
“ Ba trăm năm trước thời Lê, cho đến nay, đức thánh che chở,
tiếng thơm để lại thấm nhuần sông Tô nơi đất Bắc.
Xây dựng 18 ngôi chùa cổ,
dân làng phụng thờ thần mây lành phủ khắp, cỏ cây tươi tốt nhờ được nước bể
Nam”.
Ngày 10 tháng giêng năm Tân Tỵ (1641), niên hiệu Dương Hòa,
đời vua Lê Thần Tông, khi ông đã 76 tuổi, ngài cho xếp củi đầu làng Cổ Tung rồi
tự thiêu trước sự chứng kiến của người dân địa phương đối với một vị chân tu.
Chỗ Thiền sư tự thiêu, tục gọi là gò Thánh hóa.
Thiền sư Bùi Huệ Tộ được Phật giáo suy
tôn là Bồ tát, Đạo giáo suy tôn là Thánh tổ và những nơi ngài đến trụ trì đều
được nhân dân tôn làm phúc thần. Để tỏ lòng biết ơn, nhân dân làng Cổ Ra đã lấy
một phần tro xác của người cho vào bình sứ đặt trong bảo tháp của chùa Già Độ
Tập Kệ chép lại thân thế, sự nghiệp
của Thiền sư được lưu giữ tại chùa có ghi :
"Uy đức cao siêu pháp giới tôn
Viên dong phổ chiếu mãn càn khôn
Chứng minh công đức chuân cần ý
Già độ nghiêm nghiêm vạn cổ tồn"
Nghĩa là:
“Uy đức hơn
cả các vị tôn kính trong hàng ngũ các sư
Ngài trở thành con người tròn trặn nhất trong khoảng trời
đất
Công đức
thể hiện rõ rệt ra ở việc cần, kiệm thường ngày
Nơi cảnh chùa trang
nghiêm tiếng tăm còn mãi”
Hiện nay tại chùa Già Độ còn treo bức đại tự đề 3
chữ Hán có nội dung: “ Phật pháp tăng”; “Thánh
trung vương” ( Vua trong các vị thánh); “Từ bi
quảng đại” (Đức từ bi rộng lớn). Nhân dân làng Cổ Ra quen gọi người là Đức thánh tu, Đức thánh
hóa. Đã từ lâu, ở chùa Cổ Ra và những
ngôi chùa Thiền sư trụ trì, nhân dân đều tạc tượng để phụng thờ rất trang
nghiêm. Chùa Cổ Nông đúc tượng đức Thiền sư bằng đồng ngồi trên bệ cao cùng bài
vị khắc dòng chữ Hán có nội dung “Đại
thánh linh ứng kiêm hòa thượng Thiền sư bắc khâu tăng tử Huệ tộ, gia phong anh
uy hiển liệt diệu pháp từ quang linh ứng đại Bồ tát”.
Câu đối treo tại tam bảo có ghi:
Phiên âm:
“Già Độ linh truyền Bùi Thánh tích
(
Khải Định ngũ niên xuân)
Bồ đề phúc nhãn Phật từ
nhan”
(Bản
xã tín nữ Đặng Thị Hương bái tiến)
Dịch nghĩa:
“Chùa Già Độ linh thiêng
truyền lại vết tích của vị Thánh họ Bùi
(Mùa
xuân niên hiệu Khải Định thứ 5)
Dưới cây Bồ đề, phúc đức
đầy khắp nhan sắc hiền từ của Phật”
(Tín
nữ trong xã là Đặng Thị Hương lạy dâng)
Chùa Cổ Ra tọa lạc trên một mảnh đất
rộng trên 10.000m2, hướng chính của chùa là hướng Đông Nam. Chùa làm
theo kiểu hình chữ đinh, gồm bái
đường 5 gian, tam bảo 4 gian quay dọc. Phía trước tòa bái đường là sân rộng khoảng
300m2, từ sân lên tòa bái đường qua hệ thống bậc tam cấp và cửa gỗ
lim ô vuông. Toàn bộ kiến trúc tòa bái đường mang đậm phong cách kiến trúc thời
Nguyễn gồm 2 hàng cột gỗ lim với 12 cột, hệ thống kẻ bẩy được chạm khắc hình
hoa lá cách điệu với đường nét mềm mại, uyển chuyển. Hai bên tả hữu đều bố trí
bệ thờ. Bên trái đặt tượng Đức ông, bên phải đặt trang trọng bài vị và tượng
thờ Bùi Huệ Tộ được đúc bằng đồng. Chính diện các gian đều treo các bức hoành
phi, đại tự, câu đố làm tăng sự uy nghi nơi thờ tự.

Tòa bái đường
Tiếp theo tòa bái đường là tam bảo, tam bảo được bố trí theo
chiều dọc, với kiết cấu hai hàng cột (gồm 8 gỗ lim) chạy song song. Tất cả các
cột đều được kê trên tảng đá làm tăng thêm sự vững trãi và tạo độ bền vững cho
công trình.
Cách tòa tam bảo 1,5m là gác chuông. Gác chuông có kiến trúc
khá độc đáo với 4 cột đá ở giữa và 4 cột gỗ lim ở phía ngoài làm cho công trình
vừa bền vững, vừa bề thế. Gác chuông có kiến trúc theo kiểu chồng diêm 2, tầng
8 mái, ngăn cách giữa các tầng là sàn gỗ lim. Trên gác chuông treo chuông đồng,
chuông do nhà sư Giác Nhân cùng với nhân dân địa phương đúc vào năm Gia Long
thứ 14 (1812)
Gác chuông
Nhà tổ và phủ mẫu là những công trình mới được
phục dựng, kết cấu đơn giản theo kiểu tường
hồi bít đốc, vì kèo quá giang, mái lợp ngói nam, nền lát gạch đỏ. Có thể
nhận thấy, chùa Cổ Ra hiện nay bao gồm nhiều hạng mục kiến trúc, vừa có yếu tố
cổ, vừa có yếu tố tân đan xen, kết hợp hài hoà và bổ sung cho nhau tạo thành
một tổng thể kiến trúc quy mô và mang phong cách kiến trúc cổ truyền dân tộc.
Tại chùa Cổ Ra hàng năm diễn ra nhiều sinh hoạt văn hóa, tín
ngưỡng liên quan đến nhân vật thờ cũng như các sự kiện của địa phương như: Lễ kỵ ngày hoá của Thiền sư Bùi Huệ Tộ (ngày
8, 9, 10 tháng Giêng); Lễ kỳ yên (ngày 15 tháng Giêng); Lễ kỵ Thánh mẫu (ngày
mồng 3 tháng 3); Lễ Phật đản (ngày mồng 8 tháng 4)...Trong những ngày diễn ra
lễ hội, ngoài các nghi thức tế lễ còn có nhiều sinh hoạt văn hoá, trò chơi dân
gian đặc sắc như: đấu vật, đánh tổ tôm điếm, cờ người, hát chèo, ca trù...Các
điệu hát ca trù ở đây phần lớn dựa vào sự tích và công lao của Thiền sư Bùi Huệ
Tộ. Trong những năm gần đây, lễ hội còn tổ chức các hoạt động thể thao như bóng
chuyền, bóng đá...Thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đây chính là
môi trường để lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong xu
hướng hội nhập, phát triển hiện nay.


Hệ thống kiệu và đồ thờ
Chùa Cổ Ra là công trình tín ngưỡng, tôn giáo thờ Phật và
Thiền Sư Bùi Huệ Tộ (1566 - 1641). Thiền sư Bùi Huệ Tộ là một vị chân tu đã
tiếp thu và truyền bá trong nhân dân những tư tưởng tích cực của đạo Phật về
tinh thần nhập thể, tính độc lập, tự chủ và nhân văn của Phật giáo Thiền tông
thời Trần. Ông đã hướng con đường tu hành và truyền đạo của mình theo con đường
dân tộc gắn với đạo pháp. Cùng với việc truyền đạo, Thiền sư còn có công xây
dựng và trụ trì ở hàng chục ngôi chùa trên địa bàn huyện Nam Trực, tỉnh Nam
Định và tỉnh Ninh Bình, trong đó có chùa Cổ Tung. Sau khi “hỏa trung hóa Phật”,
Thiền sư được Phật giáo suy tôn là Bồ tát, Đạo giáo suy tôn là Thánh tổ và được
dân gian suy tôn, các triều đại phong kiến sắc phong là Phúc thần.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ
xâm lược, chùa Cổ Ra không chỉ là cơ sở cách mạng tin cậy mà còn là địa điểm
ghi nhận nhiều đóng góp quan trọng của địa phương trong sự nghiệp giải phóng
dân tộc, thống nhất nước nhà. Chùa Cổ Ra là công trình kiến trúc do Thiền sư Bùi
Huệ Tộ xây dựng, tuy đã trải qua nhiều lần tu sửa, tôn tạo, nhưng đến nay công
trình vẫn bảo lưu được nhiều giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ, chùa Cổ Ra còn giữ
được khá nguyên vẹn các hạng mục công trình, đặc biệt là bộ khung bằng chất
liệu gỗ, với các mảng chạm khắc phong phú, sinh động mang đậm phong cách nghệ
thuật truyền thống dân tộc. Bên cạnh đó, di tích chùa Cổ Ra còn lưu giữ được
nhiều di vật, cổ vật và đồ thờ tự có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học. Ngoài
giá trị lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, chùa còn bảo tồn, lưu giữ được nhiều giá
trị văn hóa phi vật thể phong phú, đa dạng, tiêu biểu là lễ hội truyền thống
tưởng nhớ công lao của Thiền sư Bùi Huệ Tộ diễn ra vào ngày mồng 8, 9,10 tháng
Giêng. Trong lễ hội không chỉ các nghi lễ được thực hành mà nhiều hình thức
sinh hoạt văn hóa và trò chơi dân gian truyền thống được tái hiện, thu hút đông
đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đây chính là môi trường để lưu giữ, bảo tồn
và phát huy giá trị di sản văn hóa trong xu hướng hội nhập, phát triển hiện
nay.
Với những giá trị
tiêu biểu về lịch sử và văn hóa, chùa
Cổ Ra xã Nam Hùng đã được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh
năm 1996.